1. Mục đích
Khi tìm kiếm chứng từ, kế toán có thể phân tích kết quả xem đang phát sinh ở các tài khoản hay MLNS nào để phát hiện bất thường.
2. Chi tiết thay đổi
Khi tìm kiếm chứng từ, kế toán muốn xem kết quả tìm kiếm đang hạch toán ở những tài khoản nào hoặc hạch toán ở những nguồn hay MLNS nào, để kiểm tra có nhầm lẫn không.
Trước phiên bản R13, khi kế toán mở bộ lọc trên các cột, phần mềm hiển thị toàn bộ danh mục chứ không lọc những nội dung có phát sinh dữ liệu.
Kể từ phiên bản R13, phần mềm bổ sung chức năng Phân tích kết quả tìm kiếm, cho phép kế toán phân tích các số liệu phát sinh theo tiêu chí cụ thể và có thể xem chi tiết chứng từ từ kết quả phân tích.
Các tiêu chí phân tích: TK Nợ, TK Có, Nguồn, Tính chất nguồn, Chương Nợ, Chương Có, Khoản nợ, Khoản Có, Tiểu mục nợ, Tiểu mục Có, Loại chứng từ, Loại chứng từ, Nghiệp vụ.
Cụ thể như sau:
1. Chọn Tìm chứng từ.
2. Sau khi thực hiện tìm kiếm chứng từ theo điều kiện, nhấn Phân tích. Phần mềm cho phép chọn tiêu chí phân tích để lọc ra giá trị tương ứng.
3. Chọn cột cần kiểm tra, nhấn nút Phân tích bên cạnh.
Ví dụ: Chọn phân tích theo tiêu chí TK Nợ. Phần mềm sẽ lấy lên các TK Nợ phát sinh trong bảng kết quả tìm kiếm.
Nhấn chuột vào TK Nợ để xem danh sách chứng từ phát sinh tương ứng. Có thể nhấn vào Số CT để xem chi tiết.
4. Chọn Xuất excel để xuất khẩu file phân tích chi tiết phục vụ tính toán và kiểm tra tiếp.